Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

biểu hiện của bệnh gout

- Gút là một dạng viêm khớp do lượng a xít uríc tăng quá cao trong cơ thể. Bình thường thì a xít này được lọc và đào thải qua thận. Trong bệnh gút, cơ thể sản sinh ra một lượng a xít u ríc quá cao hoặc do quá trình đào thải kém.

Khi đó, a xít u ríc sẽ chuyển hóa thành các tinh thể tich tụ lại tại nhiều nơi trong cơ thể, thường là tại các khớp, gây ra viêm khớp, sưng tấy đỏ tại chỗ, người bệnh thường rất đau đớn khi bị chạm vào các khớp này.
- Gút thường gặp nhất ở các ngón chân cái, nhưng cũng có thể ở khớp cổ chân, đầu gối, cổ tay hoặc khủyu tay. (thường bị ở phân chân hơn là phần tay)
Đôi khi, các tinh thể a xít u ríc cũng tụ lại dưới da hoặc trong hệ thống tiết niệu.
- Đàn ông thường hay mắc bệnh gút hơn phụ nữ, thường gặp ở đàn ông trong độ tuổi từ 30 - 50, phụ nữ thường mắc sau tuổi 60.
- Bệnh này có tỷ lệ cao hơn ở các nước có mức sống cao.
2- Triệu chứng :
Thường thì bệnh đến khá đột ngột, đêm trước khi đi ngủ người bệnh vẫn còn ở trong trạng thái bình thường, sáng ngủ dậy đã thấy đau đớn một cách khủng khiếp ở một ngón chân cái hoặc một số nơi khác như nêu trên (có nhiều tài liệu mô tả cơn đau như bị cắt xé). Phần khớp hoặc da bị viêm và các phần xung quanh sưng tấy đỏ.
- Xét nghiệm nước tiểu và dịch khớp thấy có độ tập trung a xít u ríc cao hơn mức bình thường.
3- Nguyên nhân : Có nhiều yếu tốt gây ra bệnh gút
- Yếu tố gia đình, thường trong gia đình đã có người bị bệnh này (thường được giải thích do di truyền hoăc do môi trường sống.
- Một số loại thuốc (ví dụ thuốc lợi tiểu, hoặc thuốc chống cao huyết áp…) có thể ngăn cản quá trình đào thải a xít u ríc trong cơ thể.
- Do r*** hoăc một số thức ăn như đồ biển, gan, thịt, một số loại đồ uống như cà phê, chè….
- Một số tổn thương não, cơn rối loạn tim mạch hoặc một số phẫu thuật cũng có thể là yếu tố gây bệnh.
4- Điều trị : càng sớm thì hiệu quả càng cao, thuốc dùng là các thuốc giảm đau chống viêm không stéroide (ví dụ INDOCID). Liều lượng và thời gian dùng do bác sĩ quyết định tùy vào tình hình cụ thể của người bệnh. Các thuốc giảm đau chống viêm có corticoide chỉ được khuyên dùng trong những truờng hợp nặng và không có kết quả với thuốc điều trị gút thông thường.
5- Chế độ ăn uống :
- ăn ít thịt cá, gan, đỗ hà lan
- Tránh những đồ uống như cà phê, trà, ca cao…
- Kiêng r*** , bia.
- Giữ chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, tránh sự tăng hoặc giảm cân đột ngột.
6- Chế độ tập luyện : Tập luyện để tránh sự tái phát bệnh là rất quan trọng đối với người đã bị bệnh gút : Có ba loại bài tập được khuyên như sau :
- Tập khớp : chú ý chọn các bài tập giúp cho cơ khớp mềm mại
- Tập cơ : chọn các bài tập giúp cơ săn chắc và dẻo dai.
- Một số bài tập giúp cho tim mạch điều hòa như đi bộ, bơi, xe đạp….
- Các bài tập thư giãn…
- Tránh các hoạt động quá mạnh, tránh mang vác nặng…
Đối với những người bị nhẹ, bệnh gút có thể được chữa khỏi, cần cẩn trọng để tránh bị mắc lại. Với những người bị mãn tính thì dùng thuốc đúng theo sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ cũng có hiệu quả rất tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét