Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Các loại nước ngọt trên thị trường tiềm ẩn một lượng đường Flutoza nhiều hơn mức cần thiết

Bnh gout phát trin khi máu tr nên bão hòa vi axít uric, mt sn phm phân hy ca purines, đó là mt thành phn ca nhiu loi thc phm, đc bit là tht màu đ và ni tng ca gia súc. Khi axít uric kết ta vào các khp và kết tinh, nguyên nhân gây ra các cơn đau d di và dai dng. Các nhà nghiên cu xem xét mc đ tăng nghiêm trng ca lượng axít uric trong máu, hoc nng đ axít uric trong máu tăng cao, du hiu đc trưng ca bnh gout.
Các loi nước ngt trên th trường tin mt lượng đường Flutoza nhiu hơn mc cn thiết, báo hiu mt xu hướng ăn ung có th dn ti nhng chng bnh v khp, bnh gout, nhưng chúng ta hoàn toàn có th tránh được, theo Martin Underwood làm vic ti đi hc University of Warwick Medical School,  Coventry, Anh, người không tham gia vào nghiên cu này, gia tăng t l mc bnh gout cũng đng nghĩa vi vic gp nhiu ri ro hơn cho nhng người mc bnh tim mch.
 Bnh gout phát trin khi máu tr nên bão hòa vi axít uric, mt sn phm phân hy ca purines, đó là mt thành phn ca nhiu loi thc phm, đc bit là tht màu đ và ni tng ca gia súc. Khi axít uric kết ta vào các khp và kết tinh, nguyên nhân gây ra các cơn đau d di và dai dng. Các nhà nghiên cu xem xét mc đ tăng nghiêm trng ca lượng axít uric trong máu, hoc nng đ axít uric trong máu tăng cao, du hiu đc trưng ca bnh gout.
Hyon Choi làm vic ti the Boston University School of Medicine, Hoa Kỳ và các đng nghip đã báo cáo ti cuc hp the American College of Rheumatology,  Atlanta, Hoa Kỳ rng nng đ axít uric trong máu tăng cao, du hiu đc trưng ca bnh gout đang gia tăng cùng vi đ tui và đang hành h khong 31% nhng người già trên 65 tu Hoa Kỳ, ước tính khong 8,4 triu người, theo kho sát gn đây nht ca the most recent National Health and Nutrition Examination Survey, trong đó phng vn và khám sc khe cho hơn 24.000 người trưởng thành được la chn, đ cung cp mt phn đi din chéo ca người dân Hoa Kỳ.

Ph n thường hiếm khi b bnh gout trước thi kỳ mãn kinh, bi tác dng điu hòa, gi mc axít uric thp trong cơ th ca các hormone sinh dc n. Nhưng sau khi mãn kinh, ph n có nguy cơ mc bnh gout tăng lên đến khong ½ t l nam gii ln tui ca M, theo Hyon Choi.
Trong thp k va qua, nhóm nghiên cu ca Choi đã phát hin ra mt lot các tác nhân gây ra bnh gout. Hai năm trước, Choi và Gary Curhan, làm vic ti Harvard Medical School, Hoa Kỳ, đã tìm ra mi liên h gia nguy cơ ca bnh gout  nam gii vi mc tiêu th đường fructose khá cao, loi đường ch yếu có mt trong tt c các đ ung ngt, có đường hin nay. Các nhà nghiên cu ch ra, đường fructose kích thích sn xut axít uric t phân t adenosine triphosphate, vn đóng vai trò lưu tr và vn chuyn năng lượng.
Da trên d liu thu thp được t khong 79.000 người tham gia ngghiên cu sau mãn kinh ca the long-running Nurse’s Health Study, nhóm nghiên cu nhn thy, nhng ph n ung nước ngt đóng chai mi tháng mt ln s có ít nguy cơmc bnh gout hơn nhng ph n ch có mt ngày trong mi tháng là không ung nước ngt.
 Càng gia tăng vic ung nước ngt 2 ti 3 ln mt ngày thì càng làm tăng thêm nguy cơ b bnh gout ca người tiêu dùng. Phát hin ca nhóm nghiên cu được đăng ti trc tuyến trên Tp chí ca Hip hi Y khoa M.
 Ti Hoa Kỳ, các nhà sn xut nước gii khát gn như không có thay đi gì, h vn sn xut siro bp vi nng đ đường flucose khá cao, không ging như đường ăn bình thường vi s kết hp 50:50 ca đường fructose và glucose, siro bp cha đơn thun đường fructose mà thôi. Mc dù, ngành công nghip siro bp đã lp lun rng vi t l fructose:glucose tương ng 55:45, skhông dn ti bnh béo phì. Nhóm nghiên cu ca Michael Goran đến t đi hc University of Southern California’s Keck School of Medicine,  Los Angeles, Hoa Kỳ, đã thu thp mu ca 23 loi đ ung có đường khác nhau dưới dng đóng hp, đóng chai và 6 mu soda . "Tt c các loi nước ngt", theo báo cáo ca nhóm nghiên cu ca Michael Goran, "vi ngoi l ca Mexico Coca-Cola, có cha hơn 58 % đường fructose, và 3 loi nước gii khát ph biến nht (Coke, Pepsi và Sprite) cha 64-65% đường fructose."
 Đây là vn đ phin toái, Goran nói, bi vì không ging như glucose, đường fructose là ch yếu được chia nh trong gan, nơi nó có th tr thành mt nguyên liu đ tng hp cht béo mi. Tht vy, theo khuyến cáo ca các nhà sinh lý dinh dưỡng hc, đường fructose b cho là góp phn làm nghiêm trng và phát sinh bnh gan nhim m.
 Đim mu cht, Underwood nói, đó là gim đường fructose trong chế đ ăn, đc bit là bn đng ung nước ngt nhiu quá, đhn chế ri ro v sc khe gây ra bi nhng thc ung đóng chai có đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét